top of page

Giới thiệu về 3 loại hình múa cơ bản

Cung cấp những kiến thức cơ bản về 3 loại hình múa ballet, múa dân gian Việt Nam và múa đương đại hiện đang được giảng dạy tại Trung tâm FFC, nhằm giúp học viên hiểu được bản chất của các động tác kỹ thuật được học và áp dụng vào các bài múa.

Múa ballet

  • Ballet là loại hình nghệ thuật múa cổ điển xuất phát từ châu Âu, nổi bật với tính hình thức cao, đòi hỏi kỹ thuật chính xác và sự kiểm soát cơ thể tối đa.

  • Đặc trưng của ballet bao gồm các động tác nhẹ nhàng, uyển chuyển nhưng mạnh mẽ, sử dụng kỹ thuật chân như plié, tendu, pirouette và các động tác nâng, xoay điêu luyện.

  • Ballet chú trọng đến tư thế thẳng lưng, sự thanh thoát trong chuyển động và cách điều khiển cơ thể để đạt được độ cao và thăng bằng tối ưu. Ngoài ra, trang phục đặc trưng của ballet là giày mũi cứng (pointe shoes) và váy tutu, giúp tăng cường vẻ đẹp và sự thanh lịch của người múa.

Múa dân gian

  • Múa dân gian Việt Nam phản ánh văn hóa, đời sống và phong tục tập quán của các dân tộc trên khắp cả nước.

  • Đặc trưng của loại hình múa này là sự linh hoạt và đa dạng trong động tác, từ nhịp điệu nhẹ nhàng, uyển chuyển đến mạnh mẽ, dứt khoát, thường gắn liền với các lễ hội truyền thống hoặc các nghi lễ tâm linh.

  • Mỗi vùng miền đều có những điệu múa dân gian đặc sắc như múa xòe của người Thái, múa lân trong các dịp lễ hội, múa nón của người Kinh hay múa trống của dân tộc Mường... Đạo cụ như nón lá, quạt, trống hay gậy tre thường được sử dụng để làm nổi bật nét văn hóa và sự duyên dáng trong từng động tác múa.

Múa đương đại

  • Múa đương đại là một thể loại múa linh hoạt, kết hợp nhiều phong cách và kỹ thuật từ ballet, múa hiện đại đến các hình thức múa dân gian, tạo nên sự sáng tạo và tự do trong biểu diễn. 

  • Đặc trưng của múa đương đại là sự phá vỡ các quy tắc truyền thống, nhấn mạnh vào cảm xúc, sự biểu cảm và cách diễn đạt cá nhân. Động tác trong múa đương đại thường tự nhiên, không gò bó và có thể bao gồm những chuyển động phi hình thức, liên quan đến việc tương tác với không gian và trọng lực. 

  • Các bài múa đương đại thường mang tính nghệ thuật cao, thể hiện tư tưởng, thông điệp hoặc cảm xúc một cách mạnh mẽ và đa dạng.

Múa là một trong những loại hình nghệ thuật ra đời sớm nhất của nhân loại, gắn bó và phát triển song hành cùng sự tiến hóa của xã hội và con người.

Là một loại hình nghệ thuật đặc thù, múa sử dụng ngôn ngữ chuyển động của cơ thể – thông qua các cử động của tay, chân, biểu cảm khuôn mặt và toàn bộ cơ thể – để truyền tải cảm xúc và ý nghĩa.

 

Múa luôn kết hợp chặt chẽ với âm nhạc, tạo ra tác động mạnh mẽ cả về thị giác và thính giác, giúp người xem dễ dàng cảm nhận và đồng điệu với câu chuyện hoặc thông điệp mà nghệ sĩ muốn truyền tải. Đặc trưng cơ bản của nghệ thuật múa chính là tính tiết tấu, sự tượng trưng, khả năng khai thác cảm xúc và tạo hình sống động. Tất cả các yếu tố này hòa quyện để hướng đến mục tiêu cuối cùng là tạo ra sự cộng hưởng cảm xúc và nghệ thuật đỉnh cao trong lòng người xem.

Image by Elesban Landero Berriozábal
Ảnh2.jpg

Khóa múa cơ bản dành cho trẻ mới bắt đầu

Giai đoạn làm quen ban đầu rất quan trọng, trẻ cần luyện tập thường xuyên để đánh thức các phần cơ gân được phát triển toàn diện

  • THỜI LƯỢNG: 132 buổi (chia 3 cấp độ), mỗi buổi 60 phút

  • Tương đương: Khoảng 16 tháng đối với lớp học 2 buổi/tuần & 33 tháng đối với lớp học 1 buổi/tuần

Giai đoạn làm quen ban đầu rất quan trọng, trẻ cần luyện tập thường xuyên để đánh thức các phần cơ gân được phát triển toàn diện

Khóa múa nâng cao

Là khóa trình độ nâng cao và là đội tuyển nòng cốt tham gia biểu diễn trong các chương trình nghệ thuật do FFC tổ chức và các chương trình đặt hàng.

  • MỤC TIÊU: Rèn luyện các kỹ thuật nâng cao về sự đồng bộ, nhịp điệu, tư duy sáng tạo. Phát triển kỹ năng phối hợp nhóm trong múa, tăng cường khả năng sáng tạo và biểu đạt cảm xúc. Chương trình không chỉ tập trung vào việc phát triển kỹ thuật mà còn khuyến khích sự sáng tạo, khả năng biểu cảm và tinh thần đồng đội. Các học viên sẽ học cách kiểm soát cơ thể, phối hợp trong nhóm và biểu diễn.

z6045877383944_d769d410ef6e277853bc0e663290316d.jpg

Đội ngũ giáo viên múa hiện đang giảng dạy tại FFC

Ảnh7.png
NSƯT Bùi Việt An
  • Trưởng bộ môn Múa FFC từ 2014 tới nay.

  • DV múa Nhà hát Nhạc Vũ Kịch VN.

  • Tốt nghiệp loại Xuất sắc chuyên ngành Huấn luyện Múa -Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội

  • Giành nhiều danh hiệu, giải thưởng quốc gia và quốc tế, được phong tặng NSƯT năm 2019

Ảnh3.png
Cô Lê Ngọc
  • Giảng dạy tại FFC từ năm 2014

  • Hơn 10 năm kinh nghiệm biên đạo và giảng dạy bộ môn Múa

  • Tốt nghiệp loại Giỏi chuyên ngành Huấn luyện Múa - Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội

Ảnh6.png
Cô Hồ Thị Ya Ly
  • Giảng dạy tại FFC từ năm 2023

  • Hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy bộ môn Múa

  • Tốt nghiệp loại Khá chuyên ngành Biên đạo múa, khoa Nghệ thuật Đại chúng, trường Đại học Văn hóa Hà Nội

Ảnh2.png
Cô Phượng Châu
  • Giảng dạy tại FFC từ năm 2023

  • Gần 10 năm kinh nghiệm giảng dạy bộ môn Múa

  • Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội & Học viện Múa Việt Nam

Ảnh5.png
Cô Ngọc Trâm
  • Giảng dạy tại FFC từ năm 2017

  • Hơn 10 năm kinh nghiệm giảng dạy bộ môn Múa

  • Tốt nghiệp Học viện Múa Việt Nam

Ảnh1.png
Cô Thu Hiền
  • Giảng dạy tại FFC từ năm 2024

  • Gần 10 năm kinh nghiệm giảng dạy bộ môn Múa

  • Diễn viên múa Nhà hát Công an Nhân dân.

  • Tốt nghiệp hệ 6 năm Học viện Múa Việt Nam

  • HCV Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 2022.

Ảnh4.png
Cô Lâm Anh
  • Giảng dạy tại FFC từ năm 2024

  • Hơn 3 năm kinh nghiệm giảng dạy bộ môn Múa

  • Tốt nghiệp Học viện Múa Việt Nam

Chương trình được biên soạn bởi cô Quyên Trần sau hơn 10 năm làm việc thực tế với các nghệ sĩ, giáo viên, biên đạo, chuyên gia trong lĩnh vực Múa và trực tiếp quan sát sự thích ứng của người học ở từng độ tuổi, đồng thời tham khảo các tài liệu về kỹ thuật, mong muốn triển khai hiệu quả trong việc đào tạo nền tảng Múa cho trẻ tại Việt Nam

Các động tác chính của múa ballet

Changement (đổi vị trí chân khi nhảy): Nhảy từ tư thế đầu tiên hoặc thứ ba, trong khi ở trên không, đổi vị trí của chân trước và chân sau, giúp tạo sự đa dạng trong các bước nhảy, tăng tính biểu cảm và năng động cho vũ điệu.

Sauté (nhảy tại chỗ): Bật lên từ tư thế đứng và hạ xuống ở cùng vị trí, là bước đệm cho nhiều động tác nhảy phức tạp hơn trong ballet, tạo sự mạnh mẽ và nhịp nhàng cho vũ đạo.

Glissade (trượt chân): Trượt một chân ra phía trước hoặc phía sau, sau đó dùng chân còn lại đẩy cơ thể qua một khoảng không gian nhỏ, được sử dụng trong các màn di chuyển nhanh và nhẹ nhàng.

Pas de Bourrée (bước chuyển nhỏ): Chuỗi bước chuyển nhỏ và nhanh giúp di chuyển nhẹ nhàng từ vị trí này đến vị trí khác, thường được sử dụng trong quá trình chuyển cảnh, giúp tạo sự liền mạch giữa các động tác lớn.

Grand Battement (đá chân cao): Đá chân lên cao và nhanh từ vị trí Tendu, chân được duỗi thẳng và đá cao đến mức có thể, giúp phát triển sức mạnh của chân và sự dẻo dai trong các màn biểu diễn mạnh mẽ.

Developpé (đưa chân lên cao): Chân được kéo từ tư thế co về phía thân người rồi từ từ mở ra và nâng cao lên trước, sau hoặc sang bên, nhằm cải thiện độ dẻo và khả năng kiểm soát cơ thể.

Arabesque (thế đứng một chân): Đứng trên một chân, chân còn lại nâng cao phía sau với cánh tay duỗi thẳng tạo đường nét thanh thoát. Arabesque là một trong những động tác biểu cảm nhất của ballet, tạo nên sự duyên dáng và tinh tế trong biểu diễn.

Pirouette (xoay người): Xoay người trên một chân (thường là chân trước) trong khi chân còn lại co lại ở tư thế retiré. Đây là động tác kỹ thuật đỉnh cao trong múa ballet, đòi hỏi sự thăng bằng và kiểm soát chuyển động cực kỳ tốt.

Rond de Jambe (vẽ chân tròn): Vẽ chân tròn trên mặt sàn theo hướng trước ra sau hoặc sau ra trước, bắt đầu từ vị trí Tendu, giúp cải thiện độ linh hoạt của hông và tăng cường kiểm soát chuyển động của chân.

Degage (nhấc chân): Nhấc chân khỏi sàn một chút, tương tự như Tendu nhưng động tác chân được nâng lên khỏi mặt đất, giúp làm quen với việc duỗi và kiểm soát cơ chân, phổ biến trong các bài tập khởi động chân.

Tendu (duỗi chân): Chân được kéo căng hoàn toàn từ tư thế đứng thẳng sang các vị trí khác nhau trên mặt sàn mà không nhấc khỏi sàn, giúp tăng cường sức mạnh chân và kiểm soát sự chuyển động.

Plie (nhún gối): Đứng thẳng, hai chân mở rộng (ở tư thế đầu tiên, thứ hai hoặc thứ ba), sau đó từ từ gập đầu gối mà không nhấc gót chân khỏi mặt sàn, sử dụng trong các bài khởi động và luyện tập độ dẻo dai của chân.

Các động tác chính của múa dân gian

Gõ nhịp: Tay hoặc chân gõ nhịp, tạo âm thanh kết hợp với nhịp điệu của bài múa, thường thấy trong các điệu múa truyền thống của đồng bào dân tộc. Ứng dụng trong múa trống cơm, múa sạp, múa cồng chiêng.

Tung: Thường sử dụng khi tung các đạo cụ như quạt, khăn hoặc hoa lên cao, tạo hiệu ứng đẹp mắt, nhịp nhàng với nhạc nền.

Lượn tay: Tay lượn nhẹ nhàng theo nhịp, kết hợp với sự uyển chuyển của cơ thể, thể hiện sự mềm mại, thướt tha và duyên dáng. Ứng dụng trong múa quạt, múa khăn, múa hoa.

Nhảy bật: Nhảy cao hoặc nhảy ngang, thể hiện sự mạnh mẽ, thường được sử dụng trong các điệu múa có tính chất lễ hội, vui tươi hoặc nghi lễ giúp tạo điểm nhấn mạnh mẽ trong vũ điệu. Ứng dụng trong múa sạp, múa lân, múa lửa Tây Nguyên.

Lắc hông: Lắc hông nhịp nhàng theo nhịp điệu, thể hiện sự duyên dáng và uyển chuyển, hông có thể lắc nhẹ hoặc lắc mạnh tùy vào yêu cầu của điệu múa. Ứng dụng trong các điệu múa của đồng bào Tây Nguyên và Nam Bộ.

Vươn tay: Tay vươn ra phía trước hoặc sang hai bên, thể hiện sự mở rộng không gian và thể hiện tinh thần tự do, khoáng đạt, thường kết hợp với bước chân và sự di chuyển của toàn thân. Ứng dụng trong múa xòe, múa quạt, múa hoa.

Đánh tay: Tay đánh lên hoặc xuống theo nhịp, thường kết hợp với di chuyển cơ thể và nhấn mạnh sự mạnh mẽ, dứt khoát. Ứng dụng trong múa lân, múa trống cơm, múa lửa Tây Nguyên.

Xoay người: Xoay người quanh trục, thường được thực hiện với tốc độ chậm, tạo ra sự mềm mại, nhẹ nhàng. Người múa có thể xoay người đơn giản hoặc kết hợp với các đạo cụ như nón, quạt.

Bước chân: Di chuyển theo từng bước chân kết hợp nhịp nhàng với tay và hông. Bước chân có thể là bước chéo, bước nhảy hoặc bước lùi tùy theo điệu múa. Ứng dụng trong múa sạp, múa xòe, múa trống cơm.

Nhún: Nhún chân, hạ thấp cơ thể, kết hợp với việc lắc hông nhẹ nhàng thể hiện sự uyển chuyển, duyên dáng. Ứng dụng trong múa nón, múa quạt, múa hoa, múa khăn ở các vùng miền Bắc Bộ và Trung Bộ.

Các động tác chính của múa đương đại

Contraction and Release (co và thả lỏng): Co bóp và thả lỏng các cơ để tạo nên sự căng thẳng và thăng bằng, được sử dụng trong nhiều tác phẩm biểu diễn của các nhóm múa đương đại lớn.

Tension and Release (căng thẳng và thả lỏng): Kỹ thuật kết hợp giữa động tác tạo căng thẳng và thả lỏng để biểu đạt sự chuyển đổi trạng thái cảm xúc. Áp dụng trong các tiết mục thể hiện sự biến đổi nội tâm hoặc các câu chuyện có yếu tố kịch tính.

Contact Improvisation (ngẫu hứng tiếp xúc): Hai hoặc nhiều người cùng di chuyển và tương tác, tiếp xúc với nhau bằng các bộ phận cơ thể, tạo ra các chuyển động ngẫu hứng, thường xuất hiện trong các tiết mục nhóm, nhấn mạnh sự kết nối giữa các vũ công và mang lại tính đa dạng trong sáng tạo.

Jump and Leap (nhảy và nhảy bước dài): Các động tác nhảy cao, sải bước nhảy dài mạnh mẽ, tạo ra sự bùng nổ trong chuyển động, thường được kết hợp với các kỹ thuật ballet trong các tiết mục múa đương đại, mang lại cảm giác mạnh mẽ và bứt phá.

Isolation (chuyển động tách biệt): Chuyển động từng phần của cơ thể một cách độc lập, như chỉ chuyển động tay hoặc đầu trong khi phần còn lại của cơ thể giữ nguyên nhằm nhấn mạnh các chuyển động nhỏ nhưng có tính biểu đạt cao, thường thấy trong các tác phẩm múa với chủ đề xã hội hoặc tâm lý.

Suspension (giữ thăng bằng và ngừng chuyển động): Tạo ra những khoảnh khắc "lơ lửng" trong không khí, ngừng chuyển động trong một khoảnh khắc trước khi tiếp tục chuyển động khác. Áp dụng trong những đoạn cao trào của các tiết mục múa đương đại, thể hiện sự căng thẳng, hồi hộp.

Improvisation (ngẫu hứng): Học viên sẽ tự do sáng tạo các động tác theo cảm xúc và âm nhạc, không tuân theo một trình tự cụ thể nào, nhằm khuyến khích sự sáng tạo của người biểu diễn.

Spirals (xoay và cuộn cơ thể): Các động tác xoay tròn, uốn cong cơ thể theo nhiều hướng, tạo ra các chuyển động liên tục và mượt mà. Áp dụng trong những tiết mục múa về chủ đề thiên nhiên, con người hay các câu chuyện dân gian được thể hiện lại dưới hình thức đương đại.

Release Technique (kỹ thuật thả lỏng): Giúp người múa thả lỏng cơ thể và chuyển động một cách tự nhiên, giảm căng thẳng và tạo sự nhẹ nhàng, linh hoạt cho từng động tác, được áp dụng trong những tiết mục muốn truyền tải sự tự do, thanh thoát.

Floorwork (động tác trên sàn): Các động tác di chuyển, lăn, xoay, hoặc uốn cong cơ thể trên sàn, thường được sử dụng để tạo cảm giác liên kết giữa cơ thể và mặt đất. Floorwork giúp biểu đạt cảm xúc sâu lắng và tạo sự linh hoạt cho người múa.

bottom of page